Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Gốc > Bài viết > Cùng trao đổi >

Những khiếm khuyết của mô hình trường học kiểu mới VNEN.

- Hiện nay Mô hình trường học kiểu mới (VNEN) đang áp dụng rộng rãi ở một số trường trên cả nước. Tỉnh thành nào cũng có trường dạy thí điểm, nhưng qua các báo cáo thì ngoài mặt tích cực thì phương pháp dạy học theo VNEN cũng còn nhiều mặt hạn chế khi thực hiện như :

+ Số lượng học sinh trong lớp quá đông không thể áp dụng vì không có không gian. Số lượng thích hợp từ 25 đên 30 em, nhiều trường hiện nay có lớp trên 40 em.

+ Phụ huynh sẽ mang thêm gánh nặng về kinh phí, mua sách, tham gia xây dựng các công cụ hỗ trợ cho hội đồng tự quản, đồ dùng dạy và học... ở những vùng nghèo phụ huynh khó đáp ứng được.

+ Học sinh tiểu học còn nhỏ khó tự quản được cách học nhóm (nhận xét, đánh giá, báo cáo...). Học sinh lớp 2, 3 khó có thể điều khiển lớp học như một giáo viên. Những cộng việc này ngay đến học sinh THCS cũng khó thực hiện tại sao lại ép học sinh tiểu học thực hiện.

+ Để học được theo mô hình VNEN thì học sinh phải chuẩn bị bài ở nhà. Vậy ngoài việc học 7 tiết ở trường thì về nhà mỗi ngày học sinh cũng dành khoảng 2-3 giờ để chuẩn bị bài. Điều này trái với qui định không giao bài về nhà cho học sinh và ảnh hưởng đến việc sinh hoạt khác.

+ Khi tổ chức ngồi học theo nhóm các em quay mặt vào nhau. Nhưng khi cô giáo giảng bài hay khi các bạn trình bày trên bảng thì một số em quay đầu nhìn lên ở một tư thế khó khăn. Có thể gây bệnh về cột sống cho học sinh.

+ Khi dạy và học theo VNEN các bước đi quá rập khuôn, máy móc, từ việc giáo viên ghi bảng, trình bày, tổ chức học sinh, còn học sinh chỉ hoạt động những thao tác rất giống nhau đây cũng là điều đáng lo ngại.

+ Khi dạy học mô hình VNEN giáo viên giao việc học tập cho các nhóm, hoạt động giữa các nhóm không hoàn toàn đồng bộ, sẽ có những học sinh  yếu kém, trong khi đó giáo viên lại mất nhiều thời gian kiểm tra trong nhóm, không có đủ điều kiện để theo dõi hết các hoạt động của các em, như thế sẽ khó hướng dẫn thêm cho những học sinh  yếu. Chỉ có một hai học sinh trong lớp là tích cực hoạt động và hiểu được bài. Còn các em thụ động, nhút nhát thì khó nắm bắt được bài.

+ Khi dạy học mô hình VNEN học sinh tự do chạy đến góc này, chạy sang góc kia, trao đổi một cách tự do, thoải mái trong giờ học không phải ngồi ngay ngắn, im lặng răm rắp hướng về phía giáo viên. Nhưng điều này sẽ tạo một không khí lớp ồn ào, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến các nhóm khác và giáo viên khó nắm bắt được các em có làm việc đúng với nhiệm vụ mình ra hay không?

+ Để dạy học theo mô hình VNEN thì cần phải có Bộ tài liệu. Học sinh không học theo bộ sách giáo khoa hiện hành mà theo bộ sách được biên soạn lại.  Bộ tài liệu này được coi là “3 trong 1” khi cả học sinh, giáo viên và phụ huynh đều có thể dùng làm tài liệu học tập và giảng dạy. Nếu không có Bộ tài liệu này thì nhà trường không thể dạy học theo mô hình trường học kiểu mới VNEN.

- Việc thực hiện mô hình trường học kiểu mới hay một số phương pháp hiện đại thường đầu voi đuôi chuột vì để dạy theo những phương pháp này đòi hỏi mỗi ngày giáo viên dành rất nhiều thời gian tìm hiểu bài, chuẩn bị đồ dùng... Điều này giáo viên khó thực hiện vì ngoài thời gian ở trường giáo viên còn phải lo cuộc sống gia đình.

- Vậy theo các bạn thì mô hình VNEN có thể thực hiện ở Việt nam hay không? Và để thực hiện có hiệu quả thì nên cải tiến ở những điểm nào?


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Hồng Hà @ 14:41 05/01/2014
Số lượt xem: 6728
Số lượt thích: 3 người (Nguyễn Thị Huệ, Lê Minh Phương, nguyễn khánh hồi)
No_avatar

Tôi cũng có ý kiến giống bạn dạy học theo mô hình VNEN chỉ phù hợp với những nơi có điều kiện thuận lợi, còn ở Miền núi như chúng tôi 100% là người dân tộc HMông, nói tiếng phổ thông còn chưa nói được hết mà dạy học theo mô hình  này lâi để HS tự tìm hiểu, điều khiển nhóm hoạt động thì rất khó. HS đọc xong yêu cầu nhưng không hiểu yêu làm gì GV lại phải hướng dẫn như vậy lại không đúng theo mô hình trường học mới

 
Gửi ý kiến