Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Gốc > Bài viết > Cùng trao đổi >

Về việc chấm điểm các môn học được đánh giá bằng nhận xét như thế nào là đúng?

Hiện nay giáo viên ở các trường trong huyện khi chấm điểm trong vở cho học sinh thì đối với môn Toán và Tiếng Việt, Khoa học, Sử - Địa, Anh văn và Tin học thì chấm  bằng chữ số theo thang điểm 10, với các môn được qui định đánh giá bằng nhận xét thì chấm bằng điểm bằng chữ B, A, A+ (Như môn Đạo đức , Mỹ thuật, Kĩ thuật, TNXH…). Hoặc khi kiểm tra bài cũ hay kiểm tra miệng giáo viên hay dùng điểm B, A, A+ . Ví dụ : “Em làm bài rất tốt cô cho em điểm A+” “Em về nhà có học bài cô ghi em một chứng cứ”. Việc này tôi cảm thấy còn một số điểm chưa hợp lí như sau:

- Trong một loại vở học sinh có tới hai loại điểm chấm : điểm bằng chữ số theo thang điểm 10 và chấm điểm bằng chữ theo thang điểm B, A, A+ . Việc chấm này phụ huynh sẽ không hiểu được B, A, A+  là  gì? Và không có khoa học...

- Khi chấm điểm trong vở học sinh bằng các thang điểm B, A, A+, thì sự phân chia mức độ đúng sai của bài làm học sinh cũng không rõ ràng. Ví dụ : Với thang điểm 10 thì điểm trên trung bình có đến sáu mức độ: 5, 6, 7, 8, 9,10. Còn với điểm chấm bằng chữ chỉ có hai mức độ: A, A+. Học sinh và phụ huynh khó hình dung được mức độ hoàn thanh bài làm của học sinh. Ví dụ : Học sinh đạt A+ là khá hay giỏi.

- Theo qui định của các Bộ giáo dục thì các nhận xét B, A, A+ là dùng để đánh giá cả một quá trình học của học sinh chứ không phải một bài tập hay một kĩ năng nào đó. Ví dụ: Học sinh lớp một, lớp hai được đánh giá hai kì học : Để đạt được nhận xét A+  học sinh phải đạt 4 tích ở học kì I và 8 tích ở cuối  năm học. Muốn đạt được một tích thì phải hoàn thành 2/3 chứng trở lên. Vậy ở đây có thể hiểu khi học sinh hoàn thành một bài tập hay một kĩ năng trên lớp thì ứng với 1 chứng cứ (hoặc nhiều kĩ năng mới ứng với một chứng cứ) nên không thể chấm bằng điểm B, A, A+ được.

Theo tôi khi giáo viên chấm vào vở học sinh các chữ B, A, A+ thì đây cũng chính là con điểm như thang điểm 10. Nhưng theo một qui ước khác. Vậy ớ các môn được đánh giá bằng nhận xét thì giáo viên nên chấm điểm bằng thang điểm 10 vào vở học sinh. Hoặc giáo viên ghi nhận xét, đánh giá vào ngay bài làm trong vở của học sinh. Còn việc đánh giá cuối học kì hoặc cuối năm trong sổ điểm hay trong học bạ thì vẫn theo thông tư 32.

Xin hỏi các thầy, cô việc đánh giá, chấm điểm ở vở học sinh hay các kĩ năng, kĩ xảo mà học sinh hoàn thành ứng với một chứng cứ ở các môn được đánh giá bằng nhận xét thì bằng cách nào hợp lí nhất ? Và có công văn hay qui định nào của các cấp về việc chấm điểm ở vở cho học sinh ở các môn được đánh gia bằng nhận xét hay không? Ở trường các thầy, cô thì thực hiện việc này như thế nào?

                                                                                                                Nguyễn Hồng Hà


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Hồng Hà @ 12:35 27/12/2012
Số lượt xem: 2183
Số lượt thích: 0 người
Avatar

Chào thầy!

Theo cá nhân tôi thì việc điểm số không hề quan trọng, mà điểm số cuộc đồi mới là quan trọng, phải không thưa thầy, có em bằng lòng với điểm 5 hay điểm 4 còn có em không bằng thì điểm 10 điểm tuyệt đối của cuộc đời...

 

Avatar

Xin gủi thầy link của một bài viết mà theo tôi thì nên giáo dục các em tính trung thực thì hay, một bài viết tôi sưu tầm được xin gừi thầy

http://daykynangsong.com/index.php/using-joomla/components/content-component/article-categories/78-tin-tu-va-su-kien/tin-tuc-dao-tao/465-mot-ngay-de-song-song-trung-thuc.html

 

Avatar

Để có điểm 10 tuyệt đối của cuộc đời thì hôm nay các em cần có những con điểm trên trang giấy. Dù là hình thức nào thì cũng cần có sự đánh giá việc học của học sinh. Cho điểm hay không cho điểm không quan trọng mà làm sao đánh giá được kiến thức ở các em sau mỗi lần đến lớp. Sự đánh giá này đòi hỏi trung thực và khách quan. Nhưng với bệnh thành tích hiện nay thì nền giáo dục chúng ta không thể mới đánh giá được thực chất.

 
Gửi ý kiến