Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Gốc > Bài viết > Tư liệu chuyên môn >

Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) : Phát huy sức sáng tạo và tính độc lập của học sinh

Đây là mô hình thành công được UNICEF, UNESCO, Ngân hàng Thế giới ủng hộ và đánh giá cao, tập trung chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía giáo viên sang việc để cho học sinh tự học là chính.   

   Mô hình trường học mới khởi nguồn từ Côlômbia trong những năm 1995 - 2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới các hoạt động sư phạm, đó là hệ thống tài liệu dạy học, đổi mới phương pháp học, phương pháp giáo dục HS. Để thực hiện mô hình này, học sinh ở những vùng, miền khó khăn, có đông con em dân tộc thiểu số sẽ được đào tạo để tăng khả năng học tiếng Việt.

Tiết học theo mô hình mới tại lớp 3A trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái.

   Năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu tiến hành triển khai thí điểm “Mô hình trường học mới Việt Nam” và được thực hiện trên diện rộng với 1.447 trường tiểu học ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước từ đầu năm học này (2012-2013). Đây là dự án được thực hiện bằng nguồn kinh phí viện trợ không hoàn lại của Quỹ Giáo dục toàn cầu và sẽ kết thúc vào tháng 6 năm 2015. 

                       10 bước học tập trong “Mô hình trường học mới”.

   Mô hình VNEN là Dự án do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu (GPE) triển khai ở các trường tiểu học trên toàn quốc từ 6/2012 đến 6/2015.

   Đây là mô hình áp dụng phương pháp giảng dạy mới thay thế phương pháp dạy truyền thống với việc học sinh sẽ giữ vai trò trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn và đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu kiến thức. Tài liệu giảng dạy cho học sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập.

   Tài liệu này được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên chương trình nội dung sách giáo khoa hiện hành cũng như chuẩn kiến thức, kỹ năng nhưng có thêm điểm mới là tài liệu được biên soạn lại, sắp xếp “ba trong một” gồm: Sách giáo khoa, sách giáo viên và sách hướng dẫn học sinh tự học thành một tài liệu chung.

   Do đó, trong một quyển sách, học sinh có thể tự học, tự làm bài, giáo viên hướng dẫn trên đó và cả phụ huynh cũng có thể sử dụng để hướng dẫn con em mình. Tài liệu được phát miễn phí cho tất cả các em học sinh gồm: một bài học theo thiết kế của mô hình VNEN có ba hoạt động, đó là hoạt động cơ bản (học sinh tự trải nghiệm, khám phá để hình thành kiến thức mới), hoạt động thực hành (áp dụng kiến thức đã học vào bài tập) và hoạt động ứng dụng (học sinh hiểu và vận dụng kiến thức vào cuộc sống).

   Theo mô hình này, các môn học sẽ là Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên, Xã hội. Các môn học khác chuyển thành hoạt động giáo dục : giáo dục đạo đức, giáo dục âm nhạc, giáo dục mỹ thuật, giáo dục thể chất và giáo dục kỹ năng sống.

   Cô giáo Thuỷ Lan (Trường TH Châu Hội 1, Quỳ Châu) đang hướng dẫn một nhóm học sinh hoạt động theo mô hình mới.

   Điểm mới nữa trong lớp học của mô hình trường học mới là không gian học tập của các em không phải là dãy bàn ghế kê từ trên xuống dưới nữa mà lớp học được chia thành các nhóm học tập, các em ngồi quay mặt vào nhau và cùng tự học.

   Ở giữa bàn sẽ có một thẻ “cứu trợ”, đó là thẻ được sử dụng khi các em chưa hiểu hoặc chưa biết cách làm thì các em sẽ giơ thẻ báo hiệu để các thầy cô đến giúp đỡ. Trong lớp học còn có thư viện lớp học, đủ tài liệu các môn để học sinh tham khảo; 10 bước học tập để các em thực hiện; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm... tạo nên một môi trường học tập mới gần gũi và rất hiệu quả.

   Với cách học này, các em không còn ỷ lại giáo viên mà phát huy hết khả năng của mình, mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong việc giao tiếp.

   Trong phương pháp giảng dạy mới yêu cầu có sự tham gia tích cực của gia đình và cộng đồng.  Do đó, vai trò của gia đình là đặc biệt quan trọng để tạo ra môi trường thuận lợi, giúp các em phát huy tính tích cực, chủ động trong việc khám phá những kiến thức mới.

   N : Tổng hợp từ Internet


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Hồng Hà @ 16:28 14/09/2013
Số lượt xem: 2048
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến