Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

baocaothamluan XDMT 2010-Tham Le Mai

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hồng Hà (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:14' 29-11-2012
Dung lượng: 89.5 KB
Số lượt tải: 25
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GD&ĐT TP.VŨNG TÀU
TRƯỜNG MN CHÂU THÀNH
*****

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc






 Vũng Tàu, ngày 20 tháng 7 năm 2010
BÁO CÁO THAM LUẬN
MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
VÀ CHỈ ĐẠO PHONG TRÀO LÀM ĐDĐC TỰ TẠO ĐỂ THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH GDMN MỚI

Để thực hiện chương trình đổi mới giáo dục mầm non, việc xây dựng môi trường giáo dục và hướng dẫn giáo viên làm ĐDDH tự tạo là rất quan trọng, góp phần khơi gợi ở trẻ tính tò mò, nhu cầu nhận thức tìm hiểu và khám phá, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia hoạt động, có ý nghĩa lớn góp phần cho sự thành công của công tác giáo dục. Do đó, người giáo viên phải biết tạo môi trường cho trẻ hoạt động để trẻ được
“ Chơi mà học – Học mà chơi” nhằm phát huy tính tích cực của các cháu và đặc biệt người hiệu trưởng cần có một kế hoạch chỉ đạo đội ngũ của mình làm tốt công tác tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động và làm ĐDĐC từ nguyên vật liệu địa phương

I. SƠ LƯỢC THỰC TIỄN NHÀ TRƯỜNG :
- Năm 2006 trường MN Châu Thành được xây dựng mới tại số 58 Lê Hồng Phong -Phường 4 - Thành phố Vũng Tàu ,gồm 12 lớp học và 9 phòng chức năng .Về trang thiết bị phục vụ hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ thì tương đối đầy đủ nhưng trong lớp học việc bố trí sắp xếp môi trường cho trẻ hoạt động chưa theo hướng mở ,cây xanh trong trường chưa phong phú, chưa đa dạng. Sân chơi hẹp nên việc bố trí nơi để đồ chơi ngoài trời, cây xanh, nơi trẻ hoạt động ngoài trời gặp khó khăn.
- Tổng số đội ngũ CB-GV-NV có 45 người, trình độ chuyên môn 80 % trên chuẩn, đa số có thâm niên công tác lâu năm, năng lực chuyên môn khá vững vàng. Nhưng một số GV lớn tuổi thiếu linh hoạt trong thực hiện đổi mới chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục trẻ,chưa sáng tạo trong việc hướng dẫn gợi ý trẻ làm ĐDDH tự tạo. Một số GV mới chưa có kinh nghiệm thực tế và chưa mạnh dạn giao tiếp với phụ huynh trong công tác vận động xây dựng môi trường cho lớp.

II. BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO VÀ THỰC HIỆN:

1/ Khảo sát thực trạng nắm tình hình.
Để có kế hoạch chỉ đạo cụ thể tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng nhà trường. Qua khảo sát thực tế môi trường hoạt động cho trẻ, lớp học tuy rộng thoáng mát, trường có nhiều phòng chức năng cho trẻ hoạt động nhưng đa số giáo viên các lớp đều lúng túng trong việc xây dựng “bức tường mở”. Các góc chơi của lớp chủ yếu là đồ chơi nhà trường mua sẵn, có rất ít đồ chơi tự tạo được trưng bày. Các lớp chưa có góc thiên nhiên, chưa có chỗ chơi cát nước cho trẻ. Sân trường còn thiếu bóng mát, chưa đa dạng các loại cây cảnh.Chưa có góc thư giãn cho trẻ tham gia các hoạt động trong ngày đồng thời cũng là góc thư giản để phụ huynh tham quan, ngắm cảnh trong giờ đưa đón trả trẻ .Chưa có môi trường về dân gian cho trẻ nhận biết quê hương và tham gia các trò chơi dân gian .Khu chơi cát, chơi nước còn nghèo nàn.Vườn rau còn ít, chưa đủ cho trẻ họat động .
Đứng trước thực trạng đó,do kinh phí hạn hẹp tôi đã xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hình thức cuốn chiếu và hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác vận động phụ huynh các lớp để xây dựng môi trường ngày càng phong phú cho trẻ hoạt động một cách tích cực .
2/ Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện
Vào năm học mới để có được môi trường hoạt động tốt cho trẻ tôi đã xây dựng kế hoạch theo từng năm học :
* Năm học 2006-2007 trồng cây xanh tạo bóng mát cho trường, cho lớp. Ốp gạch các bức tường của các lớp. Hướng dẫn giáo viên tạo môi trường trong và ngoài lớp cho trẻ hoạt động theo chương trình GDMN mới.Phát động phong trào thi đua làm ĐDĐC tự tạo bằng nguyên vật liệu phế phẩm
* Năm học 2007-2008 tận dụng khu sân khấu nhỏ xây dựng vườn cổ tích có cây xanh, thác nước là nơi cho trẻ tham gia hoạt động học tập,vui chơi vừa là nơi biểu diễn văn nghệ.
* Năm học 2008-2009 hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực, xây dựng khu vườn “ Quê em ” tất cả được trang trí trong một khung cảnh quê có những cây cau,
 
Gửi ý kiến