BÊN TRANG GIÁO ÁN

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CHUYEN DE VNEN TN-XH lớp 2.doc

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồng Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:35' 03-06-2015
    Dung lượng: 99.0 KB
    Số lượt tải: 138
    Số lượt thích: 0 người
    UBND HUYỆN XUYÊN MỘC
    TRƯỜNG TH HUỲNH MINH THẠNH
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    
     Phước Bửu, ngày 26 tháng 10 năm 2014



    LÝ THUYẾT CHUYÊN ĐỀ
    DẠY TN – XH THEO PHƯƠNG PHÁP VNEN
    ______________________________


    A. MỤC TIÊU:
    Tập huấn cho giáo viên ở trường tiểu học Huỳnh Minh Thạnh nắm bắt được:
    - Những điểm cơ bản của mô hình dạy học theo VNEN và việc ứng dụng PP VNEN vào dạy học môn TN-XH ở khối lớp 2;
    - Biết sử dụng phương pháp VNEN vào dạy TN-XH một cách hợp lý, có hiệu quả ;
    - Nắm bắt được đặc trưng cơ bản của PP VNEN để trong những năm tiếp theo úng dụng dạy theo mô hình VNEN.
    B. NỘI DUNG
    1/. Cấu trúc của môn TNXH
    a, Cấu trúc của chương trình:
    - Bảo đảm chuẩn KT- KN của chương trình môn TNXH hiện hành. Không thay đổi về cấu trúc, nội dung của mỗi bài học song có thay đổi trong việc sắp xếp nội dung của mỗi bài học theo hướng tích hợp cao hơn nên mỗi bài thường được dạy từ 2 hoặc 3 tiết còn bài ôn tập có thời lượng 1 tiết.
    - Tài liệu có tính tương tác cao:
    * Đối với giáo viên: Tài liệu tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học trên lớp vì tài liệu bao gồm cả phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. * Đối với học sinh: Tài liệu có tính tương tác cao thuận lợi cho việc học cá nhân và nhóm. Tài liệu bao gồm một chuỗi các hoạt động được thiết kế chú ý đến quy trình để đưa ra các chỉ dẫn từng bước nhằm giúp học sinh tự học phù hợp với đặc điểm và trình độ của từng đối tượng.
    *Đối với phụ huynh HS: Tài liệu có chú trọng đến các hoạt động học tập được thực hiện ở nhà của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh và cộng đồng tham gia vào quá trình học tập của các em thông qua việc hướng dẫn, giúp đỡ HS học tập, bổ sung các kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh.
    - Tài liệu có “tính mở” giáo viên được chủ động thay đổi, nâng cao trình độ học sinh trên chuẩn phù hợp với điều kiện vùng miền.
    b, Cấu trúc của một bài TNXH như sau:
    - Tên bài. - Mục tiêu bài học. - Các hoạt động học tập: 
    A. Hoạt động cơ bản: Học sinh trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, phát hiện kiến thức mới.
    B. Hoạt động thực hành:
    -Thực hành thí nghiệm
    - Làm bài tập.
    - Đóng vai, trò chơi.
    C. Hoạt động ứng dụng: Học sinh được chia sẽ với xã hội, với cộng đồng.
    2/. Tổ chức lớp học VNEN:
    - Thành lập Hội đồng tự quản học sinh: Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp tập cho các thành viên biết công, biết việc của mình, biết cách điều hành và lãnh đạo công việc.
    - Bồi dưỡng kĩ năng điều hành hoạt động nhóm cho các nhóm trưởng: Vì nhóm trưởng là linh hồn của hoạt động là người hỗ trợ đầu tiên trong nhóm bởi vậy nên chọn bạn học tốt hơn các bạn khác trong nhóm.
    Giáo viên tranh thủ thời gian vào giờ ra chơi hay cuối mỗi buổi học tập hợp các nhóm trưởng lại họp triển khai công việc. Lúc này giáo viên đóng vai là một nhóm trưởng thực thụ còn các nhóm trưởng làm các bạn học sinh trong nhóm để hướng dẫn học sinh kĩ năng điều hành các hoạt động, kĩ năng đặt câu hỏi, trả lời, nhận xét tuyên dương.
    - Xây dựng góc học tập môn TNXH: Để góc học TNXH trở nên phong phú, gây được niềm say mê đối với học sinh thì bản thân mỗi giáo viên phải là người hướng dẫn và cùng với HS trực tiếp tham gia vào việc tổ chức sắp xếp góc học TNXH cũng như các góc môn học khác. Vì thế, trong góc học tập môn TNXH, chúng tôi cùng với HS chú ý tìm những loại tài liệu sau:
    Các loại cây ( có đủ các bộ phận): có ở địa phương được được trồng hoặc phơi khô trong đó có loại sống trên cạn,có loại sống dưới nước…
    - Các loại hoa quả, lương thực, thực phẩm có ở địa phương mà các em thường sử dụng.
    Tài liệu in ấn: Sách, tờ rơi, áp phích, tranh ảnh minh họa về thực vật, động vật giúp học sinh tăng cường hiểu biết và mở rộng kiến thức.
    Ngoài ra, giáo viên luôn quan sát xem học sinh của mình thích loại cây nào ? thích tìm hiểu về vấn đề gì?…. Từ đó, giáo viên động viên, thúc đẩy lòng yêu thích
     
    Gửi ý kiến