BÊN TRANG GIÁO ÁN

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CHUYÊN ĐỀ VỀ KI NĂNG SỐNG VÀ SINH HOẠT LỚP.doc

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồng Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:35' 03-06-2015
    Dung lượng: 351.5 KB
    Số lượt tải: 515
    Số lượt thích: 0 người
    UBND HUYỆN XUYÊN MỘC
    TRƯỜNG TH HUỲNH MINH THẠNH
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    
     Phước Bửu, ngày 16 tháng 12 năm 2014


    LÝ THUYẾT CHUYÊN ĐỀ
    DẠY KĨ NĂNG SỐNG (KNS) THEO HƯỚNG LỒNG GHÉP VÀ ĐỔI MỚI TIẾT SINH HOẠT LỚP (SHL)
    ______________________________

    A. MỤC TIÊU:
    Tập huấn cho giáo viên ở trường tiểu học Huỳnh Minh Thạnh nắm bắt được:
    - Ý nghĩa, mục đích, nội dung của việc đổi mới tiết sinh hoạt lớp nhằm giáo dục cho học sinh KNS. Nắm được các hình thức dạy lồng ghép KNS theo tài liệu của BGD vào chương trình học hiện nay;
    - Vận dụng và thực dạy được việc dạy KNS trong trường tiểu học với tài liệu của BGD phát hành; tổ chức tốt tiết sinh hoạt lớp với việc chủ động của học sinh.
    B. NỘI DUNG
    1/. Về thực giáo dục Kĩ năng sống thực hiện hai nội dung :
    a. Dạy các nội dung lồng ghép trước đây:
    Các nội dung giáo dục lồng ghép kĩ năng sống trước đây tiếp tục lồng ghép theo các địa chỉ đã qui định. (Sử dụng các hình thức dạy học….)
    b. Thực hiện dạy Kỹ năng sống theo tài liệu của Bộ GD&ĐT:
    - Thực hiện dạy lồng ghép vào các bài học ở tất cả các môn học mà giáo viên thấy thích hợp. Thực hiện dạy kết hợp tiết sinh hoạt ngoài giờ hoặc trong tiết sinh hoạt lớp. Mỗi bài chia thành 2 tiết dạy trong hai tuần.
    - Dạy theo tài liệu của Bộ GD&ĐT cần chú ý :
    + Bám sát mục tiêu bài học. Giáo viên rèn cho học sinh những kĩ năng mà mục tiêu bài học yêu cầu:

    - Giáo viên có thể dạy nội dung, và các hoạt động theo trình tự của sách. Không nhất thiết phải dạy hết các nội dung của sách, có thể chọn một nội dung mà giáo viên thấy phù hợp với học sinh lớp, làm rõ được mục tiêu bài học để dạy.
    - Không nhất thiết phải bám vào nội dung sách, vì có những nội dung không làm rõ được mục tiêu bài học và kiến thức khó hiểu đối với học sinh. Giáo viên có thể điều chính nội dung và hình thức dạy theo ý mình. Không nhất thiết phải dạy theo các hoạt động của sách.
    - Việc áp dụng dạy Kĩ năng sống vào tiết SHL. Mỗi bài KNS dạy trong hai tiết, dạy tách rời trong thời gian từ 15 đến 20 phút đầu buổi sinh hoạt lớp. Có thể dạy lồng ghép vào tiết sinh hoạt ở cuối tiết.
    Tiết sinh hoạt lớp.
    a. Mục tiêu :
    Mục tiêu duy nhất là hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh và phát huy hiệu quả học tập của mỗi học sinh.
    Thực hiện tốt tiết sinh hoạt sẽ tác động tích cực đến các tiết học khác trong toàn tuần học của lớp và là cơ sở để theo dõi, đánh giá quá trình rèn luyện và tiến bộ của mỗi học sinh xuyên suốt cả năm học.
    b. Nhiệm vụ :
    Tiết sinh hoạt lớp được quy định như một tiết học bắt buộc không thể thiếu. Đây là tiết tự quản được các nhà trường xếp ở tiết học cuối của mỗi tuần học, thời điểm để mỗi học sinh thực hiện phê và tự phê , tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện của cá nhân và tập thể lớp sau mỗi tuần học đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần học tập tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch năm học của mỗi lớp đã đề ra .
    Tiết sinh hoạt lớp được đặt dưới sự quản lý, giám sát và tác động giáo dục của GVCN.
    c. Vai trò :
    - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển giao nhiệm vụ của nhà trường tới lớp một cách kịp thời.
    - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp HS phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, hợp tác cùng nhau, năng lực điều hành, tự quản của các em.
    - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp các em được bộc lộ khả năng nhận thức về hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn ; khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên.
    - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần bồi dưỡng cho HS sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, mọi người xung quanh ; sẵn sàng chia sẻ và gánh vác công việc chung của lớp, trường,…hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em.
    - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là nơi để thầy, cô hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục đúng hướng cho từng đối tượng HS trong lớp.
    d. Hình thức
    - Giáo viên có thể trang trí trên
     
    Gửi ý kiến