Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT THÔNG TƯ 30.doc

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hồng Hà (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:34' 03-06-2015
Dung lượng: 104.0 KB
Số lượt tải: 149
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Hồng)
NỘI DUNG TẬP HUẤN THEO THÔNG TƯ 30
Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 Quy định đánh giá học sinh tiểu học (sau đây gọi tắt là TT 30) ra đời thay đổi lớn về cách đánh giá học sinh tiểu học hiện nay.
Theo đó, nguyên tắc đánh giá phải vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan;
Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học;
Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất;
Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Đánh giá gồm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Bỏ chấm điểm tiểu học, không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Điểm số chỉ là động cơ bên ngoài để kích thích chứ không phải là bản chất để phát triển năng lực học sinh nên không ảnh hưởng đến chất lượng....
Điều băn khoăn trăn trở nhất hiện nay của giáo viên ở TT30 đều tập trung vào các nội dung :
1/ Nhận xét bằng lời nói trực trên lớp trong một tiết dạy hay một hoạt động giáo dục.
- Tồn tại : Giáo viên chưa nhận xét giúp đỡ kịp thời ; Chưa thực hiện đúng theo TT30 là động viên và chưa đưa ra biện pháp hỗ trợ và cho học sinh sửa sai hay thấy ngay chỗ sai của mình ngay ; Các nhận xét thường tập trung vào kiến thức- kĩ năng về năng lực và phẩm chất thì ít ; Chủ yếu nhận xét cá nhân chưa tập trung nhận xét lớp, nhóm…
Chưa hướng dẫn cho học sinh nhận xét theo TT 30 và nhận xét về năng lực và phẩm chất, nhận xét mang tính động viên, giúp đỡ cũng không có…
Ví dụ : Nhóm trưởng nhận xét về môn toán “Thưa cô! nhóm em các bạn hoạt động tích cực, làm tốt bài tập 1… 2…., riêng bạn Hà còn làm việc riêng nên ảnh hưởng đến nhóm. Bạn Nam hôm nay có tinh thần tự giác trong làm bài tập số 1…Sau khi được giúp đỡ các bạn đã hoàn thành bài tập là làm đúng bài.”
Một thói quen của học sinh khi nhận xét về bài của bạn mà đáp án không giống bài của mình thì thường dùng câu : “Thưa cô, bạn Hà làm bài sai.” Giáo viên cần cho học sinh biết không được nói bạn làm bài sai vì chưa biết giữa mình và bạn ai sẽ đúng. Khi thấy bài làm của bạn khác với mình thì nên nhận xét như sau : “Thưa cô, Em có đáp số khác bạn Hà đáp số của em là 30.” Hoặc “Em đồng ý với kiến của bạn.” hay “Em có ý kiến khác ý kiến của em là….”.
Còn về đánh giá về NL và PC của học sinh trong tiết dạy giáo viên nên ĐG bằng lời và ở cuối một hoạt động, hoặc cuối bài học. Lưu ý đến thái độ học tập của các em và đánh giá cá nhân, nhóm và lớp.
VD: Cô nhận thấy nhóm 2 đã thực hiện kiến thức kĩ năng yêu cầu là thảo luận tìm ra cách giải bài 2 và trình bày rõ ràng. Riêng nhóm trưởng điều hành các bạn rất tốt, bạn Nam hôm nay cũng có nhiều ý kiến đóng góp cho nhóm. Nhóm thật đáng tuyên dương.
2/ Nhận xét trên phiếu học tập hay trên vỡ học sinh.
Tồn tại : Giáo viên nhận xét ít do không có thời gian. Nhận xét còn chung chung, rập khuôn, thiếu biện pháp hỗ trợ và động viên. Giáo viên còn sửa sai cho học sinh. Hoặc không yêu cầu học sinh sửa, chưa kiểm tra được việc học sinh sửa sai.
Chia nhỏ các hoạt động để giáo viêm chấm bài và nhận xét : Ví dụ : Môn toán phần luyện tập có 3 bài. Sau khi hướng dẫn học sinh làm bài và giúp đõ học sinh yếu thì giáo viên chấm và nhận xét 1, 2 em. Ba bài cũng được 6 em. Không nhất thiết phải cho học sinh làm hết cả ba bài và chấm một lần.
Khi học sinh làm sai giáo viên dùng bút đỏ gạch chân dưới chỗ sai (không sửa sai) và có biện pháp hỗ trợ học sinh. Đối với lời nhận xét dài thì chúng ta thực hiện ghi ở cuối bài tập học sinh. Với lời nhận xét ngắn thì ghi ở lề kẻ đỏ ngang với bài sai. Lưu ý giáo viên phải kiểm tra lại việc sửa sai của học sinh.
3/
 
Gửi ý kiến