BÊN TRANG GIÁO ÁN

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    chuyen de

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lương Thanh Tùng (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:32' 30-10-2014
    Dung lượng: 16.5 KB
    Số lượt tải: 54
    Số lượt thích: 0 người
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    Minh Thuận, ngày 10 tháng 9 năm 2013
    CHUYÊN ĐỀ
    BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN
    1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
    Trong thời đại công nghiệp thông tin và tin học phát triển cùng với xu thế toàn cầu hoá và công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta khẳng định “Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lựcthúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nguồn lực con người là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường nhanh, bền vững” ( Văn kiện Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam).
    Do yêu cầu đổi mới giáo dục đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về mọi mặt. Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai đổi mới chương trình giáo dục. trong những năm gần đây cùng với điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo khoa, thực hiện giảng dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng, rèn kĩ năng sống cho tất cả các lớp ở tiểu học. Phương pháp dạy học hướng vào người học, lấy học sinh làm trung tâm. Hình thức tổ chức và phương tiện dạy học cũng cần đổi mới cho phù hợp với phương pháp và nội dung dạy học (dạy học theo nhóm và cho từng cá nhân học sinh,…)
    Trước yêu cầu đổi mới hiện nay, đội ngũ giáo viên cần có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng vì vậy việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là công việc cấp bách thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
    2. Thực trạng yêu cầu:
    Đội ngũ giáo viên của đơn vị chưa đồng đều về chuyên môn chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhận thức của giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện không có kế hoạch, biện pháp bồi dưỡng không thường xuyên cho nên dẫn đến hiệu quả giáo dục của nhà trường.
    Là cán bộ quản lý tôi băn khoăn tới tay nghề giáo viên và chất lượng dạy và học của đơn vị. Tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là mắt xích chủ yếu và quan trọng nhất nâng cao chất lượng dạy – học vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy – học”.
    * Ưu điểm
    Mặc dù cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều hạn chế nhưng tập thể cán bộ giáo viên Trường tiểu học Minh Thuận 1 đã không ngừng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và đặc biệt là chú trọng nhất về nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Có 26/26 cán bộ - giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn trong hè nên nắm vững cách thực hiện đổi mới phương pháp dạy, dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học; đổi mới cách đánh giá học sinh, coi trọng sự tiến bộ của học sinh.
    Đa số giáo viên đã cải tiến phương pháp dạy học áp dụng hiệu quả thiết bị dạy học và đồ dùng tự làm, tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm ở đồng nghiệp, vấn đề dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh đã được tất cả giáo viên quan tâm và mạnh dạn áp dụng. Phương pháp dạy học nêu vấn đề, dạy theo nhóm, lối dạy ấy đã thu hút sự chú ý, óc tò mò, hứng thú học tập của học sinh hơn, tạo điều kiện cho các em động não, phát hiện ra kiến thức và chiếm lĩnh kiến thức, tạo niềm tin học tập cho các em.
    *Hạn chế và nguyên nhân hạn chế:
    - Một số giáo viên chưa thật sự thể hiện hết trách nhiệm của mình, chưa tích cực trong việc cùng nhà trường và giáo viên chủ nhiệm giáo dục tác phong, đạo đức học sinh, chưa động viên, giúp đỡ các em mà còn nặng về biện pháp hành chính làm cho học sinh chán học.
    - Trang thiết bị còn thiếu và chưa phát huy sử dụng nên chất lượng giờ dạy chưa thu hút học sinh.
    - Giảng dạy nhiều giáo viên còn lúng túng nhất là khâu đổi mới phương pháp dạy học, dưới sự ảnh hưởng mạnh mẽ bởi phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên chỉ lo tập trung vào phần việc của mình, cứ lo sợ dạy không hết bài cứ như thế là vào tiết học giáo viên thao thao giảng bài, đọc cho học sinh chép nhũng nội dung cần ghi nhớ, yêu cầu các em về học thuộc.
    Gắn liền với đổi mới phương pháp dạy học là việc sử dụng thiết bị dạy học
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓