BÊN TRANG GIÁO ÁN

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website Chuyên môn Tiểu học.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    soạn văn lớp 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Đức Tính
    Ngày gửi: 13h:31' 10-04-2014
    Dung lượng: 389.5 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 1 người (nguyễn thị thanh thảo)
    Bài 22
    Tiết 89
    Thêm trạng ngữ cho câu

    A- Mục tiêu cần đạt.
    1. Kiến thức:
    - Nắm được cấu tạo và công dụng của các lợi trạng ngữ
    - Hiểu được giá trị tu từ của việc tách trạng ngữ thành câu riêng.
    2. Tích hợp với phần văn qua văn bản sự giàu đẹp của tiếng Việt, với tập làm văn ở bài luyện tập văn nghị luận chứng minh.
    Kỹ năng: Sử dụng các loại trạng ngữ và kỹ năng tách trạng ngữ ra thành câu.
    B- Chuẩn bị
    Giáo viên: Soạn bài nghiên cứu SGK + SGV + H.Đ
    Học sinh: Làm bài và học bài cũ + Đọc trước bài mới.
    C- Tiến trình
    1. ổn định tổ chức
    2. kiểm tra bài cũ.
    Thế nào là chứng minh, em hiểu phép lập luận chứng minh là gì?
    3. Bài mới
    Hoạt động của thày và trò
    Nội dung ghi bảng
    
    Hoạt động 1
    
    
    GV yêu cầu học sinh đọc kỹ mục a, b, (SGK P1) và trả lời câu hỏi.
    I- Công dụng của trạng ngữ
    
    
    1. Ví dụ
    
    
    a. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày.........như cánh con ve mới lột
    (Vũ Bằng)
    
    
    b. Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
    (Đoàn Giỏi)
    
    
    2. Nhận xét
    
    Xác định và gọi tên các trạng ngữ trong 2 câu a, b.
    
    
    a. Thường thường, vào khoảng đó ( trạng ngữ thời gian.
    
    
    b. Sáng dậy ( trạng ngữ thời gian.
    
    
    c. Trên giàn hoa lý ( trạng ngữ địa điểm
    
    
    d. Chỉ độ tám, chín giờ sáng ( thời gian
    
    
    e. Trên nền trời trong trong ( trạng ngữ địa điểm
    
    
    g. Về mùa đông ( trạng ngữ thời gian
    
    
    Vì sao trong các câu văn trên ta không nêu hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ.
    - Các trạng ngữ a, b, d, g bổ sung ý nghĩa về thời gian giúp cho nội dung của câu chính xác.
    - Các trạng ngữ a, b, c, d, e có tác dụng tạo liên kết câu.
    
    Trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy?
    Giúp cho việc sắp xếp các luận cứ trong văn bản nghị luận thoe những trình tự nhất định về thời gian, không gian, không gian hoặc các quan hệ nguyên nhân - kết quả suy lý...
    
    Giáo viên cho 2 học sinh đọc to phần ghi nhớ.
    3. Kết luận: ghi nhớ
    
    Hoạt động 2
    II- Tách trạng ngữ thành câu riêng.
    
    Giáo viên gọi học sinh đọc ví dụ và trả lời câu hỏi
    1. Ví dụ
    
    Hãy so sánh 2 câu trong đoạn văn.
    
    
    - Câu 1 có TN là: để tự hào với tiếng nói của mình.
    Trạng ngữ này và câu 2 đều có quan hệ như nhau về ý nghĩa đối với nòng cốt câu:
    Người Việt Nam ngày nay có lý do đầy đủ và vững chắc.
    Có thể ghép câu 2 vào câu 1 để tạo thành một câu có 2 trạng ngữ.
    - người Việt Nam ngày nay có lý do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình và để tin tưởng hơn nữa vào tương
     
    Gửi ý kiến